BHE Co.,LTD > Tin tức & Sự kiện / Tin khoa học công nghệ > Đẩy mạnh tự động hóa để phát triển kinh tế xã hội
banner index
Đẩy mạnh tự động hóa để phát triển kinh tế xã hội

Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh nền kinh tế nước ta đang hội nhập quốc tế ngày một sâu rộng hơn, với nhiều Hiệp định Thương mại đã được ký kết, không chỉ tạo ra những cơ hội mà còn đứng trước những thách thức không nhỏ; đòi hỏi những nỗ lực rất lớn của toàn xã hội, nhất là đối với khối các doanh nghiệp và trong lĩnh vực nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ.
Báo cáo cho thấy, Hội Tự động hóa thành phố Hà Nội trong những năm qua đã tham gia triển khai nhiều đề tài, dự án nghiên cứu khoa học và công nghệ.
Các đề tài, dự án cấp thành phố như:
- nghiên cứu thiết kế, xây dựng và đưa vào vận hành hệ thống tự động hóa xưởng nấu bia;
- nghiên cứu thiết kế và chế tạo các thiết bị nhận dạng tín hiệu sinh trắc học;
- nghiên cứu xây dựng phần mềm tích hợp trên ANSYS để tự động hóa tính toán thiết kế kết cấu thép cẩu trục công dụng chung,…
Để công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Thủ đô Hà Nội hiện nay đang đứng trước những thách thức cần giải quyết như tắc nghẽn và mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, mất vệ sinh an toàn thực phẩm, tiết kiệm năng lượng,...
Những thách thức này, trong giai đoạn tiếp theo, ở lĩnh vực Tự động hóa, Hội Tự động hóa Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh các nhiệm vụ trọng tâm mang tính chiến lược của đất nước bao gồm việc nghiên cứu chuyển giao công nghệ các sản phẩm hàm lượng khoa học cao, tiết kiệm năng lượng, chú trọng đến năng lượng tái tạo và năng lượng sạch. Trong đó đặc biệt chú tâm đến vấn đề từng bước hoàn thiện và xây dựng hệ thống SCADA cho các trạm điện và nghiên cứu triển khai mô hình SCADA riêng cho trạm biến áp do Hà Nội sản xuất; nghiên cứu tìm ra các sản phẩm hoàn thiện mang tính cơ điện tử cao như mô hình quản lý thu vé cho hệ thống giao thông công cộng, chế tạo dây chuyền sản xuất thực phẩm an toàn, xử lý môi trường; xây dựng các trung tâm gia công cơ khí trình độ cao và tạo ra các sản phẩm mang tính công nghệ phục vụ các ngành công nghiệp dân dụng, xuất khẩu chíp điện tử,…
Song để đạt được những mục tiêu trên đặc biệt là hoàn thành nhiệm vụ khoa học và công nghệ đến năm 2020 cũng gặp phải khó khăn nhất định về cơ chế chính sách của Nhà nước trong việc khuyến khích và thúc đẩy nghiên cứu của các nhà khoa học. Hay như TS. Lê Xuân Rao, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội cho rằng “Nhiều nhà khoa học giỏi về nghiên cứu nhưng thiếu về kinh nghiệm trong việc triển khai ứng dụng ra bên ngoài”.

Trong bối cảnh nền kinh tế phát triển hội nhập, nhiều vấn đề được đặt ra cho các nhà khoa học là làm sao để có thể cải thiện cũng như nâng cao chất lượng các sản phẩm khoa học công nghệ đáp ứng nhu cầu hiện nay. Bà Nguyễn Minh (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng hiện nay chúng ta đang thiếu tập trung, dàn trải các vấn đề. Các vấn đề có thể tập trung như: nghiên cứu xử lý vấn đề rác thải, ô nhiễm môi trường, tự động hóa hệ thống giao thông bài bản, quy hoạch phải hợp lý; xử lý an toàn vệ sinh thực phẩm,…

Ngoài ra, kiến nghị đến các cơ quan quản lý nhà nước về khoa học công nghệ trong đổi mới hệ thống quản lý về khoa học công nghệ; đổi mới căn bản việc xây dựng và tổ chức thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ và đổi mới cơ chế quản lý tài chính. Bên cạnh đổi mới về quản lý, các tổ chức khoa học công nghệ cũng cần tập trung đến phát triển nguồn nhân lực, phát triển thị trường ứng dụng khoa học công nghệ và tăng cường hợp tác trong và ngoài nước về khoa học công nghệ.

Phát biểu tại hội nghị, GS.TS .Vũ Hoan đánh giá cao việc tổ chức hội nghị của Hội Tự động hóa Hà Nội. Bởi, thông qua đây, Hội Tự động hóa Hà Nội sẽ thu góp được nhiều ý kiến bổ ích, giúp Hội có những định hướng tốt hơn trong thời gian tới. Tổng kết Hội nghị, TS. Lê Xuân Rao đã khái quát những vấn đề được nêu và cho rằng đó là những đóng góp thiết thực, cụ thể và có giá trị, giúp hội nghị thành công.
Trên cơ sở đó, Sở Khoa học và Công nghệ cũng như Hội Tự động hóa Hà Nội sẽ hoàn thiện định hướng và những nội dung cho hoạt động thời gian tới, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội, cũng như giúp cho quá trình chỉ đạo của Sở được sâu sát hơn.
Theo Tạp chí tự động hóa ngày nay

Các tin khác